แจ้งเตือน! แก็งค์Call Center หลอกโอนเงินที่ตู้ATM

 ปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพออกหลอกลวงประชาชนหลายรูปแบบ โดยการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร เจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งอ้างเป็นพนักงานธนาคารหรือบัตรเครดิตต่างๆ  โดยมีเป้าหมายลวงถามข้อมูลส่วนตัวและการเงิน และหลอกให้ทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็มเมนูภาษาอังกฤษ โดยประชาชนไม่ทราบว่าเป็นรายการโอนเงิน ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก

         ล่าสุดกลุ่มมิจฉาชีพ ได้แอบอ้างเป็นธนาคารขนาดใหญ่รวมถึงธนาคารกสิกรไทย ใช้โทรศัพท์ทั้งที่เป็นระบบอัตโนมัติและบุคคลสุ่มโทรไปยังประชาชนทั่วไปโดยไม่จำเป็นต้องทราบว่าเป็นลูกค้าของธนาคารนั้น ๆ หรือไม่ และมีการสร้างเรื่องให้เหยื่อตกใจ หรือเกิดความคาดหวังในรางวัลและเงินคืนต่าง ๆ เช่น แจ้งว่าเป็นหนี้บัตรเครดิต, มีรายการใช้บัตรเครดิตผิดปกติเกิดขึ้น, ได้รับเงินคืนภาษี หรือถูกรางวัล เป็นต้น

          ธนาคารกสิกรไทยขอแจ้งว่า ธนาคารไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลด้านการเงินจากลูกค้า โดยเฉพาะไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์แจ้งให้ลูกค้าไปทำรายการด้วยตนเองผ่านเครื่องเอทีเอ็มแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าได้รับโทรศัพท์แล้วมีข้อสงสัย  สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ K-Contact Center โทร.0 2888 8888 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
          โดยกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวจะโทรศัพท์มาจากต่างประเทศ ทำให้การติดตาม จับกุมและปราบปรามเป็นไปได้ลำบาก และจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงหรือองค์กรที่แอบอ้างไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ประชาชนควรระมัดระวังในการบอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัว บัตรเครดิต การเงิน และรหัสให้แก่บุคคลอื่น หรือไม่หลงเชื่อไปทำธุรกรรมผ่านเครื่องเอทีเอ็มตามที่ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ หากไม่มั่นใจให้โทรศัพท์สอบถามจากหน่วยงานต้นเรื่องหรือธนาคารก่อน

          เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มีผู้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งได้เกิดความเสียหายจำนวนมาก ส่วนธนาคารกสิกรไทยได้มีข้อความเตือนเป็นภาษาไทยผ่านหน้าจอเอทีเอ็ม เพื่อเตือนหากเป็นการทำธุรกรรมการโอนเงิน โดยขอให้ลูกค้าโปรดสังเกต และอ่านข้อความทุกครั้งก่อนทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม

ที่มา : http://www.kasikornbank.com/TH/WhatHot/Pages/Warning_CallCenter.aspx ประจำวันที่ 19 กันยายน 2554

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น