KBANK มองปัญหาสหรัฐไม่กระทบโดยตรงต่อไทย ตลาดเงิน-ตลาดทุนผันผวนราว 1 เดือน

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับสหรัฐขณะนี้ มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย และไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลัง โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจยังเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้จะมีเหตุการณ์ความผันผวนตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นในสหรัฐที่มีต่อตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลกน่าจะคลี่คลายลงภายใน 1 เดือนข้างหน้า หลังจากเห็นความชัดเจน ทั้งนี้ มองว่าปัญหาในสหรัฐอาจทำให้มีการลดการถือครองสินทรัพย์เป็นรูปเงินดอลลาร์สหรัฐลง โดยจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป
"การที่ตลาดเงินและตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลดลง เนื่องมาจากความตื่นตระหนก ทำให้คนจิตใจวูบวาบ เพราะถือว่าเป็นการสะดุดครั้งใหญ่ของตลาดการเงินโลก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้คนตื่นตระหนก เรื่องแบบนี้ต้องรออีกสักพัก ถึงจะเห็นความชัดเจน"นายบัณฑูร กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัญหาของสหรัฐอาจจะเกิดผลกระทบทางอ้อมต่อไทย ทั้งในแง่การค้าขาย ผลกระทบต่อค่าเงินบาท ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ ทำให้เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น แต่ขณะนี้การแข็งค่าของเงินบาทยังไมกระทบการส่งออก และยังไม่ถึงจุดที่เป็นประเด็นปัญหา ขณะที่อีกด้านหนึ่งเงินบาทแข็งค่ามีผลดีในแง่ลดแรงกดดันเงินเฟ้อ เช่น ทำให้การนำเข้าน้ำมันถูกลง เป็นต้น
นายบัณฑูร กล่าวถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยว่า ไม่มีการตัดสินว่าเป็นเพศไหนเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง และขอให้คัดเลือกคนดีมาบริหารประเทศ ทุกคนคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องประชาชน ถือเป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงการสร้างความสงบเรียบร้อยในสังคม ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการ

ที่มา : http://www.ryt9.com/  (จันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2554)  

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น