กสิกรฯ ผลึก ICBC ขยายธุรกิจไทย – จีน

ASTVผู้จัดการรายวัน- แบงค์กสิกรไทยจับมือ ICBC ร่วมธุรกิจภายใต้วงเงินสนับสนุน 8 พันล้าน เสริมศักยภาพให้ธุรกิจในเครือ ทั้ง ไอซีบีซี (ไทย) ธ.กสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น
                นายบัณฑูร  ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ลงนามสัญญาทางการเงินและความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกัน (Reciprocal Funding Line Agreement) ภายใต้วงเงินสนับสนุน 8,000 ล้านบาท กับธนาคารเพื่ออุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (Industrial and Commercial Bank of China Limited) หรือ ICBC เพื่อเสริมศักยภาพการให้บริการทางการเงินของสองธนาคารพันธมิตรทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทยในด้านความร่วมมือเพื่อสนับสนุนสินเชื่อสำหรับโครงการต่างๆ การปล่อยกู้ร่วมสำหรับโครงการขนาดใหญ่ การโอนและชำระเงินระหว่างประเทศ การแนะนำลูกค้าให้แก่กัน (Business Matching) การแลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมในการบริหารธุรกิจระหว่างทั้งสองธนาคาร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ตลอดจนการพัฒนาเพิ่มทักษะ และฝึกอบรมพนักงานระหว่างกัน อันจะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและการดำเนินธุรกิจแก่ทั้งสองฝ่ายในอนาคต
                ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทย จะนำวงเงิน reciprocal line ดังกล่าว เป็นเงินทุนสำหรับธนาคารกสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น เพื่อใช้ในการปล่อยกู้ธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศจีน โดยปีนี้ธนาคารฯ มีการตั้งเป้าปล่อยกู้จำนวน 1,200 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการสินเชื่อในจีนที่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมากกว่า 42 ล้านราย  นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังวางแผนจะยกระดับสาขาเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างชาติท้องถิ่น ภายในปี พ.ศ. 2556 ด้วย
สรุป
                ธนาคารกสิกรไทย จำกัด และธนาคาร ICBC (ไอซีบีซี) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินระหว่างกัน ในวงเงิน 8,000 ล้านบาท เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจแก่ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด ในประเทศไทย และธนาคารกสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น เพื่อรองรับการแข่งขันและการพัฒนาบริการทางการเงินของทั้ง 2 ธนาคาร เพราะปัจจุบันตลาดการเงินจีนมีขนาดใหญ่มากและมีโอกาสเติบโตสูง ในขณะที่อุปสงค์สินเชื่อในตลาดมีมากกว่าอุปทานที่ธนาคารพาณิชย์ในจีนจะสามารถให้ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จึงเป็นโอกาสให้ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะธนาคารชั้นนำที่ชำนาญในเรื่องเอสเอ็มอีของประเทศไทย เล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจเข้าไปชิงส่วนแบ่งการตลาดธนาคารพาณิชย์ในจีน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีนและไทย

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์  “ผู้จัดการ (iBusiness)
                  ประจำ วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2554  ปีที่ 3  ฉบับที่ 841  (หน้าที่ 23)
ผู้รับผิดชอบ  นางสาวปาริฉัตร   นิลทะวงษ์    รหัส  52112804027

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น